Những điều phi lý chỉ tồn tại trong thế giới trò chơi
Nhà phát triển game đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo và hư cấu rời xa thực tế.
Hồi phục cực nhanh sau khi bị thươngTrong thực tế, khi bị trúng đạn hay dính đòn hiểm của đối phương, tất cả chúng ta đều phải vào viện điều trị trong thời gian dài tùy theo mức độ nặng nhẹ. Tuy nhiên, thời gian nhân vật hồi phục trong game chỉ là vài giây. Thậm chí, dù đã gần tử nạn do bị thương nặng, nhân vật cũng chỉ cần uống một lượng máu quy định là trở lại trạng thái bình thường với không một vết xây xát trên người.
Vác hàng đống đồ vẫn chạy băng băng Nhân vật trong hầu hết các trò chơi hiện nay có thể mang theo cả chục khẩu súng lớn nhỏ khác loại, hàng loạt trang bị cũng như item lỉnh kỉnh khác với khối lượng có thể lên đến cả trăm kg. Dẫu vậy, họ vẫn chiến đấu, chạy nhảy bình thường như không hề vướng bận gì trên người. Điều này là hoàn toàn bất khả thi đối với người thường ở đời thực.
Dễ dàng loại bỏ các đoạn hội thoại nhàm chánCác trò chơi hiện nay luôn chứa đựng rất nhiều đoạn hội thoại, vốn góp phần quan trọng trong việc tạo nên cốt truyện game. Không những thế, những cuộc nói chuyện này còn là mắt xích để dẫn dắt người chơi đến nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, đôi khi do một số hội thoại quá dài hoặc trở ngại về ngôn ngữ, game thủ có thể tắt nó đi để nhân vật tiếp tục cuộc hành trình. Tuy nhiên, trong cuộc sống, người ta thường không thể "đốt cháy giai đoạn" theo kiểu này.
Tử nạn khi rơi xuống nướcMột số trò chơi, chẳng hạn Red Dead Redemption, tồn tại nghịch lý khá hài hước này. Trường hợp nhân vật chỉ cần sơ sẩy nhúng cơ thể xuống nước, họ sẽ lìa đời ngay lập tức. Hạn chế này đã được khắc phục ở nhiều trò chơi khác, tuy nhiên vẫn không hoàn toàn triệt để.
Rơi từ trên cao hàng chục mét xuống đất không chếtĐiều phi lý này được xem là "cố hữu" từ thời các trò chơi cổ ở trên hệ máy NES cho đến tận thế giới game đương đại. Dù lấy bối cảnh hiện đại hay giả tưởng, nhân vật game đều là những siêu nhân khó bị tổn thương.
Sử dụng súng rocket dễ dàng như súng lụcThông thường, chiến binh ở đời thực chỉ cần bắn một phát súng tăng sai thao tác là có thể bị nội thương, thậm chí tử vong do phản lực cực mạnh tác động lên cơ thể. Điều này hoàn toàn ngược lại trong game, đặc biệt ở các trò chơi bắn súng hay hành động. Trong đó, nhân vật có thể bắn liên tiếp đạn rocket ở hầu như tất cả cự ly và tư thế khác nhau mà không hề hấn gì.
Trốn trong bóng râm không bị phát hiệnCác trò chơi thể loại ẩn nấp hiện nay vẫn tồn tại điều vô lý với việc khi nhân vật bị truy đuổi và núp sau góc khuất nào đó, anh ta gần như chắc chắn thoát thân dù bóng của anh ta in rõ trên sàn nhà.